TÀI SẢN BỊ MẤT CẮP TẠI SÂN BAY, PHẢI LÀM SAO?
(ATS Law firm) Nhiều trường hợp bị mất cắp hàng hóa, tài sản trong vali khi thực hiện thủ tục tại sân bay. Phải xử lý như thế nào khi gặp trường hợp này? Các công ty luật đã có tư vấn cụ thể về trường hợp trên theo luật hợp đồng Việt Nam.
Trước khi lên máy bay, các hàng hóa ký gửi, nộp phí vận chuyển thì giữa hành khách và hãng máy bay hình thành hợp đồng vận chuyển hành khách và hợp đồng vận chuyển tài sản. Do đó, bên vận chuyển phải có nghĩa vụ nhất định đối với tài sản được ký gửi. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Tư vấn pháp luật trường hợp chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.
Theo điều 539 Luật Dân sự: “Bên vận chuyển có các nghĩa vụ sau đây: 1. Bảo đảm vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn… 5. Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất mát, hư hỏng tài sản do lỗi của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác”.
Vì vậy, với các hàng hóa bạn đã gửi đảm bảo với hãng máy bay thì trường hợp mất mát, hư hỏng, hãng hàng không phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Mức độ bồi thường được dựa vào điều 162 Luật hàng không dân dụng Việt Nam.
- Theo thoả thuận giữa các bên, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế;
- Theo mức giá trị đã kê khai của việc nhận hàng hoá, hành lý ký gửi tại địa điểm đến. Trường hợp người vận chuyển chứng minh được giá trị đã kê khai cao hơn giá trị thực tế thì mức bồi thường được tính theo giá trị thiệt hại thực tế;
- Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hàng hoá, hành lý ký gửi không kê khai giá trị;
- Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hành lý xách tay.
Đối với các hàng hóa có giá trị ngoại tệ sẽ được quy đổi sang Đồng Việt Nam theo tỷ giá chính thức do ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm thanh toán.
Ngoài ra, khi bắt giữ được đối tượng trộm cắp hoặc làm hư hỏng tài sản của bạn, thì phải chịu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng và phải trả lại tài sản đã chiếm đoạt theo điều 42 Luật hình sự.
Trong trường hợp hãng hàng không không chấp nhận bồi thường, bạn có thể khiếu nại, khởi kiện hãng ra cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo điều 170 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Việc mất cắp hoặc hư hỏng tài sản tại sân bay thường xuyên diễn ra, do đó các hành khách cần lưu ý và nắm vững một số điều cơ bản của Luật để có thể kịp thời xử lý và đảm bảo quyền lợi của mình.
Chuyên mục:
Tổng Hợp Khác

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét